วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

เกี่ยวกับจอยมาร์ท

บริษัท จอยมาร์ท จำกัด เป็นส่วนหนึ่งในเครือบริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือเดิมคือ บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ตเวิร์ค จำกัด และเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือทางการตลาดในระบบเครือข่ายขายตรง ของเจริญโอสถฯ โดยรูปแบบจะมีลักษณะเหมือนแฟรนส์ไชน์ ซึ่งจะมีทั้งขนาด เล็ก กลาง และห้างขนาดใหญ่ โดยส่วนหนึ่งบริษัทจะเป็นผู้ลงทุนขยายสาขาเอง และเปิดโอกาสให้นักธุรกิจอิสระสามารถซื้อแฟรนส์ไชน์ เปิดเป็นศูนย์ได้ ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จากทั้งสถานที่ให้คุ้มค่า จากเดิมที่อาจเปิดเป็นศูนย์กระจายสินค้าธรรมดาทั่วไปมาเป็น ร้านขายตรงสะดวกซื้อ ซึ่งสามารถทำได้ทั้ง ขายปลีก ขายส่ง และขายตรง อย่างเช่นถ้าเป็นตึกแถว ชั้นล่างอาจเปิดเป็นมินิมาร์ท ส่วนชั้นบนอาจทำเป็นห้องประชุม หรือสำนักงานขยายงานเครือข่าย เป็นศูนย์กระจายสินค้าของบริษัท ด้วยสินค้าหลากหลายกลุ่ม ทำให้สมาชิกสามารถสร้างเครือข่ายที่มั่นคงได้
รูปแบบและระบบของ จอยมาร์ท มีการพัฒนาปรับปรุงให้ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในอนาคต จอยมาร์ท จะเป็นกำลังสำคัญในการสร้างธุรกิจให้เติมโตและยั่งยืนอย่างแท้จริง

ซึ่งการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ดร.สมชาย หัชลีฬหา หัวเรือใหญ่ ได้ให้เหตุผลว่า ต้องการปรับให้สู่ความเป็นสากลมากขึ้น แต่แม้ว่าจะเปลี่ยนชื่อแล้วความเป็น “เจริญโอสถ” ก็ยังคงอยู่ เพียงแต่เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยความหมายของ “จอย” นั้นหมายถึง หากต้องการผู้บริโภคก็จะเข้ามาที่ร้านขายตรงสะดวกซื้อจอยมาร์ท แต่ถ้าหากต้องการลงทุนทำธุรกิจ สร้างอาชีพ ก็ต้องมาที่ “คอยน์” ก่อนกล่าวถึงการสร้างแบรนด์ จอยน์ แอนด์ คอยน์ นั้น ดร.สมชายได้เล่าให้ฟังว่าไอเดียเรื่องขายตรงสะดวกซื้อ “จอยมาร์ท” นั้น ทุกวันนี้ถือว่ามีเพียง “จอย แอนด์ คอยน์” แห่งแรกและแห่งเดียวเท่านั้นที่สรรค์สร้างคอนเซ็ปท์นี้ขึ้นมา และการเปิด “จอยมาร์ท” นั้น ได้ให้ประสบการณ์ในมุมมองอะไรมากมายกับหัวเรือใหญ่

“เมื่อก่อนเราเน้นขยายเพิ่มให้มีจำนวนมากขึ้น แต่เวลานี้เราเข้าใจแล้วว่า การขยายนั้นจำเป็นต้องรักษาตัวเองให้อยู่รอด และเข้าใจในรูปแบบด้วย ต้องกล้าลงทุน แต่คนส่วนใหญ่เข้ามาทำธุรกิจก็จะมองผลประโยชน์อย่างเดียว ถ้าไม่ได้ก็เลิก แต่สำหรับ “จอยมาร์ท” เป็นการลงทุนระยาว และไม่ได้ให้ผลตอบแทนสูงเหมือนขายตรงทั่วไป เพราะจอยมาร์ทนำสินค้าที่บริโภคอยู่ทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งมีกำไรต่ำ ทำให้การเอามาแบ่งปันผลตอบแทนย่อมไม่ได้เยอะ และต้องแบ่งกำไรให้ผู้บริโภคด้วย”

ปัจจุบันนี้ “จอยมาร์ท” มีอยู่ราว 30-40 สาขา ซึ่ง ดร.สมชาย บอกว่า มีคนติดต่อเข้ามาขอเปิดเพิ่มตลอดเวลา แต่ถ้าเห็นว่าไม่พร้อมก็จำเป็นต้องปฏิเสธไปจริงๆ แล้วหากเป็นร้านโชห่วยเข้ามาก็จะเปิดให้เลย แต่ยังมีน้อย เพราะอาจยังไม่เข้าใจในรูปแบบการตลาด ที่ไม่ใช่ทำธุรกิจคนเดียว บางคนยังคิดว่าไม่สำคัญ ไม่กล้าทำ และไม่เห็นด้วยที่ต้องแบ่งกำไรให้ผู้บริโภคกลับมาที่การสร้างแบรนด์ ซึ่ง ดร.สมชาย กล่าวว่าการสร้างแบรนด์นั้นจำเป็นต้องใช้ระยะเวลายาวนาน อย่างน้อยก็ต้อง 5 ปีขึ้นไป ซึ่งเมื่อถึงเวลาก็อาจจำเป็นต้องมีการรีโนเวตใหม่ เพื่อให้เกิดการทันยุคทันสมัย การรีแบรนด์ดิ้งมาเป็น “จอย แอนด์ คอยน์” นั้น ก็เพื่อให้เกิดความเป็นสากลทันสมัย เอาเทคโนโลยีในหลายด้านมาประสานกัน โดยยึดเทรนด์หลักของบริษัทที่คำว่า “สะดวกซื้อ” ซึ่งเวลานี้สามารถพูดได้ว่า เรามีความหลากหลายเป็นที่หนึ่งในขายตรง ด้วยสินค้าที่นับหมื่นรายการและยังมีการขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้กล้าพูดได้ แต่ความหลากหลายจะเป็นประโยชน์อย่างไรนั้น จึงต้องหันมาตอกย้ำที่ความสะดวกซื้อ และเมื่อผู้บริโภคยอมรับ ก็ต้องมีการซัพพอร์ตที่ดี ให้มีความสะดวกทุกช่องทาง ทุกธุรกรรมที่ผู้บริโภคและสมาชิกเดินเข้ามา“ยิ่งในประเด็นเรื่องสินค้า ซึ่งมีนับหมื่นรายการนั้น เราต้องสร้างระบบให้สามารถคุมได้ง่าย ต้องคอนโทรลและบริหารสต็อกได้ เพราะตรงนี้แค่โกดังก็เหนื่อยแล้ว ฉะนั้น ต้องมีการจัดการด้านไอทีด้วย ซึ่งเราต้องการให้เป็นร้านสะดวกซื้อที่แทบไม่ต้องมีสต็อก ต้องปรับบริหารให้เป็นแบบเสิร์ฟทันเวลา”

ทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เป็นเพียงมุมมองส่วนหนึ่งของ ดร.สมชาย หัชลีฬหา ที่เป็นผู้ปลุกปั้นแบรนด์ “เจริญโอสถ” ให้ติดหูผู้บริโภคได้มาถึงทุกวันนี้ และต่อไปนี้คือบทพิสูจน์บทใหม่กับการสร้าง “จอย แอนด์ คอยน์” ในชื่อ “จอยมาร์ท” ให้สามารถก้าวไกลไปในระดับสากล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น