วันศุกร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2553

ขีปนาวุธ! จอยมาร์ท จุดแข็ง ‘เจริญโอสถ’


นายอนุวัฒน์ ธรมธัช อดีตเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่ปรึกษา ดร.สมชาย หัชลีฬหา ประธานกรรมการ บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล เน็ทเวิร์ค จำกัด ในฐานะผู้ดูแลร้านขายตรงสะดวกซื้อ "จอยมาร์ท" เปิดเผยว่า ทันทีที่ "เจริญโอสถ" ได้นำขีปนาวุธ ร้านขายตรงสะดวกซื้อ "จอยมาร์ท" ลงมาประจัญบานในตลาดเครือข่ายขายตรงแล้ว ปรากฏว่า ก็ได้สร้างความระทึกขวัญให้กับอุตสาหกรรมขายตรงไทยอย่างยิ่งนัก...จนได้รับการกล่าวขานว่า "จอยมาร์ท" เป็นกลยุทธ์ หรืออาวุธอันร้ายกาจ ที่จะแผลงฤทธิ์ และจะช่วยให้ "เจริญโอสถ" ผงาดอย่างยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต

จากวันนั้นถึงวันนี้กว่า 2 ปีที่ผ่าน มา...ขีปนาวุธ "จอยมาร์ท" ซึ่งเป็นเครื่องมือ และนวัตกรรมใหม่ของ "เจริญโอสถ" อันเกิดมาจากมันสมองของ "ดร.สมชาย หัชลีฬหา" ประธานกรรมการได้แสดงแสนยานุภาพความร้ายกาจออกมาได้ขนาดไหนแล้วนั้น "อนุวัฒน์" กล่าวว่า เดิมทีไม่มีคนค่อยรู้จัก แต่ ณ ปัจจุบัน ต้องบอกว่ามีคนเดินเข้ามาขอซื้อแฟรนไชส์ "จอยมาร์ท" กันเป็นว่าเล่น
อย่างการเปิดแฟรนไชส์ "จอย- มาร์ท" สาขาพัทยาใต้ ซึ่งได้เปิดเป็นทั้งร้านขายตรงสะดวกซื้อ "จอยมาร์ท" และศูนย์สาขาของ "เจริญโอสถ" ด้วย ...อีกทั้งในช่วงกลางเดือนสิงหาคมก็จะมี การเปิดอีกหลายสาขาแฟรนไชส์ อาทิ สาขาขอนแก่น
สาขาปทุมธานี และสาขาลำพูน ซึ่ง ทั้ง 3 สาขาแฟรนไชส์นี้ บริษัทได้รับการชำระค่าแฟรนไชส์มาเป็นที่เรียบ ร้อยแล้ว และในอนาคต เชื่อว่า จะมีการเปิดแฟรนไชส์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ถึงกับต้องเปิดให้เร็วมาก เพราะว่า วัตถุประสงค์ของ "จอยมาร์ท" คือ ต้องเป็นเครื่องมือของสมาชิก ในการทำธุรกิจขายตรง "เจริญโอสถ"

"การเปิดแฟรนไชส์ "จอยมาร์ท" ก็ต้องดูว่า จะสามารถเป็นเครื่องมือของสมาชิก "เจริญโอสถ" และอำนวย ความสะดวกสบายให้แก่ผู้บริโภคทั่วไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะร้าน "จอยมาร์ท" ต้องพึ่งพาสมาชิก "เจริญโอสถ" เป็นส่วนใหญ่
อีกทั้งทางบริษัทก็ได้ให้สิทธิประโยชน์กับบรรดาสมาชิกอย่างมากมาย อาทิ การซื้อสินค้าที่ร้าน "จอยมาร์ท" ซึ่งเหมือนกับไปซื้อสินค้า ในร้านสะดวกซื้อทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสินค้ายี่ห้อใดที่นำมาวางขาย ราคาก็จะเท่ากัน แต่ที่แตกต่างกัน คือ ร้าน "จอยมาร์ท" จะมีการให้ PV หรือการ ให้คะแนนสะสม ซึ่งสมาชิกสามารถนำ คะแนนสะสมมาเข้าแผน 2 แผนรายได้ของบริษัท เพื่อรับผลประโยชน์ก็ได้
ในขณะเดียวกัน ก็ยังจะมีส่วนลด ให้ทันที ซึ่งจะถูกกว่าการซื้อสินค้าจาก ร้านสะดวกซื้อทั่วๆ ไป หากซื้อแบบแพ็ก หรือแบบยกกล่อง ก็จะได้ส่วนลด หรือจะได้ในราคาขายส่ง ทำให้สมาชิก สามารถนำไปขายได้กำไรเพิ่มอีก ประมาณ 20-25% หากสมาชิกซื้อแบบ แพ็กจำนวนมาก ก็จะได้ผลประโยชน์มาก จึงเป็นที่นิยมของบรรดาสมาชิก โดยเฉพาะการซื้อสินค้าสิ้นเปลือง ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก เมื่อ ซื้อแล้วนำไปขายต่อ ในราคาขายปลีก สมาชิกก็ยังจะได้กำไร ส่วนกำไรที่บริษัท ได้ประมาณ 25% ก็จะนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะ"

"อนุวัฒน์" กล่าวอีกว่า ขายตรง "เจริญโอสถ" เป็นอาชีพที่ทำง่าย เป็น ไปได้ และทำง่ายที่สุด สำหรับเป้าหมาย ของการเปิดร้าน "จอยมาร์ท" ได้ตั้งเป้าที่จะเปิดประมาณ 10 แห่งต่อ ปี ขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 35 แห่ง ส่วนปีหน้า คาดว่าจะเปิดเพิ่มอีก 14 แห่ง โดยบริษัทจะเปิดเอง ไม่รวมกับการเปิดแฟรนไชส์ ซึ่งต้องมีทำเลดี ขายได้ และแข่งได้

"ขีปนาวุธ "จอยมาร์ท" เป็นนวัตกรรมใหม่ ถือเป็นขีปนาวุธทางธุรกิจ ที่ สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทย เพื่อพลิกฟื้นชีวิตในช่วงภาวะวิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการให้คนไทยมีรายได้ และมีงานทำ
อีกทั้ง "จอยมาร์ท" ยังเป็นนวัต กรรมใหม่แห่งความสำเร็จของ "เจริญโอสถ" ที่การันตีผลงานด้วยรางวัลเกียรติยศ "บริษัทขายตรงดีเด่นประจำปี 2552" ประเภท "นวัตกรรมการตลาดแนวใหม่ ขายตรงสะดวกซื้อ รายแรกของไทย" และที่สำคัญยังเป็น ขีปนาวุธทางธุรกิจ ที่จะทำให้ "เจริญโอสถ" มีความแข็งแกร่ง และก้าวไกล ไปข้างหน้าอย่างยิ่งใหญ่" อนุวัฒน์ กล่าวทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น